เรียนภาษาอังกฤษพื้นฐานให้ได้ผลเร็ว

การเรียนภาษาอังกฤษสำหรับผู้เริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษจะเป็นการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นทั้ง 4 ทักษะเพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งก็คือทักษะการพูด ฟัง อ่าน และเขียน หัวข้อที่ผู้เริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษควรเรียน ฝึกฝน และทำความเข้าใจเพื่อพัฒนาทักษะเหล่านั้นมีต่อไปนี้

ตัวอักษรภาษาอังกฤษ

หัวข้อนี้เป็นการเริ่มต้นเรียนที่ง่ายที่สุด การเรียนคล้ายกับการเรียนภาษาไทยเมื่อเราเรียนระดับประถม คือ เรียนว่าตัวอักษรภาษาอังกฤษมีกี่ตัว มีอะไรบ้าง และภาษาอังกฤษตัวใดบ้างเป็นพยัญชนะ ตัวใดเป็นสระ ในหัวข้อนี้ครูสอนภาษาอังกฤษบางคนอาจจะให้นักเรียนท่องจำตัวอักษรให้ได้โดยใช้ชื่อตัวอักษร เช่น เอ บี ซี ในขณะที่ครูสอนพิเศษบางท่านอาจจะให้นักเรียนท่องจำตัวอักษรด้วยเสียงของตัวอักษร เช่น อะ บะ คะ เป็นต้น นักเรียนสามารถฟังการอ่านหรือออกเสียงตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ถูกต้องจากเจ้าของภาษาได้จากวิดิโอสอนภาษาอังกฤษโดยพิมพ์คำว่า How to reaad English alphabet หรือ How to read A-Z เป็นต้น

ตัวเลขภาษาอังกฤษ

ภาษาอังกฤษใช้ตัวเลขอารบิก ดังนั้นคนไทยน่าจะคุ้นเคยกับระบบตัวเลขนี้ดีอยู่แล้ว สิ่งที่เราต้องเรียนในที่นี้คือวิธีการออกเสียงตัวเลขอารบิกเหล่านั้นเป็นภาษาอังกฤษ เราอาจจะแบ่งตัวอักษรทั้งหมดออกเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อให้จำง่ายขึ้น เช่น 1-10, 11-20, 12-30 เป็นต้น เราสามารถเรียนออกเสียงได้จากวิดิโอสอนอ่านเลขภาษาอังกฤษที่หาได้ง่ายบนอินเตอร์เน็ต โดยพิมพ์คำค้นหาเป็นภาษาอังกฤษ เช่น How to read numbers in English หรือ How to read 1-10 in English เป็นต้น

คำศัพท์พื้นฐานภาษาอังกฤษ

ผู้ที่เริ่มเรียนภาษาอังกฤษควรเรียนรู้คำภาษาอังกฤษอย่างน้อย 1,000 คำ ซึ่งอาจฟังดูเยอะ แต่จริงๆแล้วหากคุณลองเริ่มจากสิ่งของใกล้ตัวก่อน ไม่ว่าจะเป็นส่วนต่างๆในร่างกายของคุณ ส่วนประกอบหรือสิ่งของต่างๆในบ้าน เป็นต้น คุณจะนับได้ 1,000 คำอย่างไม่ยากเย็นเลย ส่วนการเรียนคำทั้งหนึ่งพันคำนี้ คุณควรแบ่งคำที่ต้องการเรียนเป็นกลุ่มย่อยๆ เช่น กลุ่มคำศัพท์อาหารภาษาอังกฤษ คำศัพท์คำกริยาภาษาอังกฤษ และคำศัพท์หมวดร่างกายภาษาอังกฤษ เป็นต้นจากนั้นกำหนดว่าในแต่ละวันคุณจะทำความเข้าใจคำกลุ่มไหนก่อน การเรียนคำเช่นนี้ เราไม่แนะนำให้คุณใช้วิธีท่องจำ แต่จะแนะนำให้คุณ “ทำความเข้าใจ” กับคำ เช่น หากกลุ่มคำที่คุณต้องการเรียนเป็นคำเกี่ยวกับส่วนประกอบของร่างกาย ทุกๆวันให้คุณใช้คำภาษาอังกฤษคำนั้นๆเรียกส่วนประกอบของร่างกายแทนการพูดออกมาเป็นภาษาไทย จะช่วยให้สมองเข้าใจคำใหม่ที่ใช้ และส่งผลให้คุณจำคำเหล่านั้นได้โดยไม่ต้องท่องจำ

ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ

ไวยากรณ์หรือที่เรียกกันติดปากว่าแกรมม่า คือการเรียนกฏเกณฑ์ของการใช้ภาษาอังกฤษ มีความสำคัญอย่างมากในการเขียนเรื่องราว หรือประโยคใดๆเป็นภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการสื่อสารผ่านการเขียน หรือส่งข้อความเป็นต้น การเขียนภาษาอังกฤษแบบผิดกฏหลักไวยากรณ์จะทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร ผู้ที่เพิ่งเริ่มเรียนภาษาอังกฤษอาจจะเริ่มเรียนกฏไวยากรณ์ที่คล้ายภาษาไทยก่อน หลักไวยากรณ์ที่แนะนำ เช่น

Tenses ในภาษาอังกฤษ

Tense ในภาษาอังกฤษที่ใกล้เคียงกับภาษาไทย คือ

  1. Present Simple Tense คือ การเขียนประโยครูปปัจจุบันเพื่อสื่อถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้
  2. Past Simple Tense คือ การเขียนประโยคที่เกิดขึ้นในอดีต
  3. Future Simple Tense คือ การเขียนประโยคถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

Parts of speech

หรือ หน้าที่ของคำ ซึ่งในภาษาไทยก็มีหน้าที่ของคำเช่นกัน เช่น คำนาม คำกริยา คำคุณศัพท์ เป็นต้น

Conjunctions

คำเชื่อม หรือ คำสันธานที่ใช้เชื่อมประโยค เช่น คนที่, ที่, อันที่ เป็นต้น

การเขียนวันที่ เวลา

ในภาษาไทยมีวิธีเรียก ชั่วโมง นาที วินาทีสำหรับการอ่านเวลา และมีการเรียกวัน เดือน ปี สำหรับการบอกวันที่ ในภาษาอังกฤษก็มีคำภาษาอังกฤษที่ใช้บอกข้อมูลเหล่านี้เช่นกัน

การเขียนที่อยู่

วิธีเขียนที่อยู่ภาษาอังกฤษที่เราต้องเรียนรู้ เช่น การเรียกบ้านเลขที่, ถนน, ตรอก, ซอก, ซอย หรืออาคาร และสถานที่สำคัญต่างๆ เป็นต้น

การออกเสียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง

คุณควรเรียนการออกเสียงให้เหมือนเจ้าของภาษา เนื่องจากภาษาอังกฤษมีหลายสำเนียง เพราะเป็นภาษาที่ใช้ทั่วโลก ส่งผลให้คนในแต่ละพื้นที่มีหลักการออกเสียงคำบางคำไม่เหมือนกัน แต่ทุกคนที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารก็ยังสามารถเข้าใจกันได้ แม้จะพูดกันคนละสำเนียงก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน คุณควรเลือกสำเนียง 1 สำเนียงเท่านั้นที่คุณสนใจ หรือคิดว่าง่ายสำหรับคุณที่สุด และฝึกอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้สำเนียงนั้นตลอด สำเนียงที่ได้รับความนิยมมี 2 สำเนียง คือ สำเนียงอเมริกา (American) และสำเนียงอังกฤษ หรือบริติช (RP/British) คุณควรทราบคำศัพท์ที่ใช้ต่างกันในอเมริกาและอังกฤษด้วย คุณสามารถฝึกการออกเสียงคำภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษาได้ทางยูทูปช่องต่างๆที่เปิดสอนฟรี โดยพิมพ์คำที่คุณต้องการเรียนพร้อมสำเนียงที่คุณต้องการพูดด้วย เช่น หากต้องการเรียนออกเสีนงคำว่า water (น้ำ) เป็นสำเนียงอเมริกัน คุณสามารถพิมพ์ว่า “How to say water in American” (แปลว่า จะพูดคำว่า น้ำ ในสำเนียงอเมริกันได้อย่างไร)

ทั้งหมดนี้เป็นความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างมากไม่ว่าคุณจะเรียนด้วยตนเอง หรือเรียนกับครูอังกฤษก็ตาม หากคุณสามารถเรียนความรู้พื้นฐานที่เราแนะนำด้านบนนี้ คุณจะสามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้ทั้งการพูดภาษาอังกฤษ การฟังและการเขียนในระดับที่พอจะสื่อสารให้ผู้รับสารเข้าใจได้ และยังช่วยให้คุณเข้าใจข่าว หรือข้อความภาษาอังกฤษที่ไม่ซับซ้อนได้ นอกจากนั้นจะยังช่วยให้คุณต่อยอดทักษะภาษาอังกฤษของคุณในระดับที่สูงขึ้นได้อย่างง่ายดาย

อัพเดทล่าสุด: