10 เว็บเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองฟรี

หลายๆคนลงทุนจ่ายเงินก้อนโตไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน หรือไปเรียนที่ต่างประเทศเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ แต่จะดีกว่าไหมคะ ถ้าเราสามารถพัฒนาภาษาอังกฤษของเราทั้งฟัง พูด อ่าน เขียนได้ที่ประเทศไทยโดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท! นอกจากได้เรียนฟัง พูด อ่าน เขียนแล้ว บางคนอาจจะยังได้เพื่อนดีๆจากต่างประเทศด้วยนะคะ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีเว็บไซต์ดีๆอะไรบ้างค่ะ

ELLLO: English Listening Lesson Library Online

ELLLO จะเน้นไปที่ทักษะการฟัง เราสามารถเลือกฟังสำเนียงการพูดจากผู้คนได้ทั่วโลกในหัวข้อที่แตกต่างกันออกไปเช่น กีฬา ท่องเที่ยว เกมส์ เป็นต้น โดยมีซับไตเติ้ลด้านล่าง อีกทั้งยังสามารถหาเพลงดีๆฟังหรือดูคลิปได้อีกด้วย

livemocha.com

จุดประสงค์ของlivemocha คือการเรียนภาษาอังกฤษฟรี เมื่อเราลงทะเบียนกับระบบแล้ว เราจะได้รับบทเรียนต่างๆเริ่มจากยากไปง่าย ดดยจะมีเจ้าของภาษาเป็นผู้ตรวจบทเรียนให้แก่คุณค่ะ ซึ่งนอกจากภาษาอังกฤษแล้วก็ยังมีภาษายูเครน หรือรัสเซียอีกด้วย

Lang-8

ในเว็บไซต์นี้จะเน้นไปที่การเขียน หลังจากที่เราได้ลงชื่อกับทางระบบแล้ว ก็ตั้งเป้าหมายว่าภาษาที่ต้องการจะเรียนคือภาษาอะไร ไม่ว่าจะเป็นอังกฤษ ญี่ปุ่น เป็นต้น จากนั้นจึงไปเขียนparagraph ที่ write a new entry โดยอาจจะเป็นparagraph สั้นๆ หรือเป็นการบ้านจากโรงเรียนก็ได้ค่ะ หลังจากนั้นจะมีเจ้าของภาษานั้นมาตรวจสอบการเขียนให้แก่เรา เช่นผิดคำไหน แก้ไขอย่างไรเป็นต้น โดยเว็บไซต์นี้มีเจ้าของภาษาใช้งานอยู่ถึง 190 ประเทศทั่วโลก

interPals

เน้นไปที่การหาทางจดหมายเพื่อนชาวต่างชาติ ซึ่งจะส่งจดหมายกันเป็นทางอีเมล หรือจดหมายจริงๆที่เรียกว่า snail mailก็ได้ค่ะ ลักษณะการใช้งานคือเราจะต้องกรอกโปรไฟล์ แนะนำตัวคร่าวๆ และถ้าอยากมีเพื่อนทางจดหมายไปรษณีย์ก็เช็คที่ช่องrequest ว่า snail mail ค่ะ เพื่อให้เพื่อนที่ต้องการเขียนไปรษณีย์เหมือนกันติดต่อเรา หรือเราไปติดต่อเค้าก็ได้ค่ะ

sharedtalk.com

sharedtalkเป็นเว็บไซต์ให้เราได้ฝึกแชทกับเจ้าของภาษาใดก็ได้ เมื่อเราลงทะเบียนเข้าสู้ระบบแล้ว จะสามารถเลือกประเทศของคนที่อยากจะคุย รวมทั้งเพศและอายุ อีกทั้งยังสามารถส่งจดหมายทักทายได้อีกด้วย

BBC Learning English

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว ว่า BBC เป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับการฝึกภาษาอังกฤษ ที่ได้ทั้งไวยากรณ์ คำศัพท์ การออกเสียง เป็นต้น โดยเฉพาะคนที่ต้องการฝึกสำเนียงอังกฤษหรือBritish และเรายังสามารถทำแบบทดสอบได้อีกด้วย สิ่งที่น่าสนใจ คือ ไฟล์เสียงภาษาอังกฤษสั้นๆที่เรียกว่า 6 Minutes English ที่สามารถดาวน์โหลดมาในรูปแบบMP3 เพื่อฝึกฟังได้ง่ายๆอีกด้วย

Omegle

เป็นเว็บไวต์แชทเพื่อฝึกภาษาอังกฤษอีกเว็บไซต์หนึ่ง ต่างกับเว็บไซต์อื่นๆตรงที่ Omegle ใช้สำหรับฝึกภาษาอังกฤษอย่างเดียวเท่านั้น การแชทนี้จะทำได้ทั้งแบบพิมพ์แชทปกติ หรือเป็นวิดิโอก็ได้ จะมีการสุ่มคนที่ต้องการแชทเพื่อให้ได้คนที่มีลักษณะความชอบหรือความสนใจในเรื่องเหมือนๆกัน

Exam English

เว็บไซต์นี้ก็ตามชื่อเลยค่ะ Exam English เป็นเว็บไซต์ที่ให้เราได้ทำข้อสอบต่างๆ ทั้ง TOEFL, CPE, KET รวมทั้งข้อสอบนานาชาติอย่าง ESL/EFL อีกด้วย เราจะสามารถทำข้อสอบและทดสอบระดับภาษาอังกฤษได้จากบททดสอบต่างๆ ทั้งบททดสอบทักษะด้านการอ่าน การฟัง ทดสอบแกรมม่า คำศัพท์ และการเขียนค่ะ

vocabsushi.com

สำหรับคนที่ชอบท่องศัพท์ หรือทำข้อสอบเกี่ยวกับคำศัพท์ เว็บไซต์นี้เป็นทางเลือกที่ดีค่ะ เพราะเป็นแบบทดสอบเกี่ยวกับคำศัพท์ต่างๆ และเรายังสามารถเลือกระดับlevelของตัวเองได้ โดยคำศัพท์เหล่านี้ส่วนใหญ่จะคัดมาจากบทความจริงๆจากหนังสือพิมพ์เป็นต้น ดังนั้นคำศัพท์เหล่านี้จึงเป็นคำที่พบได้ง่ายในชีวิตประจำวันหรือในข้อสอบต่างๆแน่นอน

Busuu

เป็นอีกเว็บไซต์หนึ่งที่สามารถเข้าไปเรียนภาษาอะไรก็ได้ โดยในBusuu จะมีแบบทดสอบเตรียมไว้ให้ ไม่ว่าจะเป็นแบบทดสอบด้านการเขียน การฝึกฝนคำศัพท์ การอ่านทำความเข้าใจ เป็นต้น นอกจากการทำแบบทดสอบแล้ว เรายังสามารถเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ได้โดยการเข้าร่วมกลุ่มและแชทกับสมาชิกคนอื่นๆ

การเรียนภาษาอังกฤษ สามารถเรียนได้หลายวิธี และวิธีที่ให้ผลสำเร็จสำหรับคนอื่นอาจจะไม่เป็นผลสำเร็จสำหรับเราก็ไม่ใช่เรื่องแปลกค่ะ เพียงแค่เปลี่ยนวิธีเรียนเพื่อหาวิธีที่เหมาะกับเรา ก็จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษได้ไม่ยากเลย หากคุณไม่แน่ใจว่าการเรียนวิธีไหนที่ดีที่สุดสำหรับเรา เรียนภาษาอังกฤษกับครูสอนพิเศษที่มีประสบการณ์สามารถช่วยคุณได้ ซึ่งคอร์สเรียนพิเศษออนไลน์เดียวนี้ก็มีราคาที่ต่างกันไป และมีคอร์สที่น่าสนใจอย่างหลากหลายทีเดียวค่ะ

อัพเดทล่าสุด: