7 วิธีเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ง่ายและได้ผล

ภาษาอังกฤษมีความสำคัญหลายด้าน แต่การเรียนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับหลายคน หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าจะเริ่มเรียนภาษาอังกฤษได้อย่างไร หรือบางคนอาจจะพยายามเรียนหลายครั้งแต่ไม่ประสบผลสำเร็จเสียที มาดูวิธีเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่จะช่วยให้การเรียนภาษาอังกฤษของคุณประสบผลสำเร็จกัน

1. สอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ

การเริ่มต้นที่ดีคือคุณต้องรู้ว่าคุณควรเริ่มต้นที่ตรงไหน หากคุณรู้ระดับทักษะภาษาอังกฤษของคุณในปัจจุบัน จะทำให้คุณเลือกเนื้อหาการเรียนที่มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับคุณได้ แบบทดสอบทักษะทางภาษาอังกฤษที่เป็นมาตรฐานสากลที่แนะนำคือการสอบ CEFR ผลการสอบจะช่วยให้คุณเข้าใจว่าทักษะภาษาอังกฤษปัจจุบันของคุณอยู่ในระดับเริ่มต้น, ปานกลาง หรือระดับสูง พร้อมข้อแนะนำว่าคุณควรเรียนเรื่องใดเพื่อให้ทักษะภาษาอังกฤษของคุณขยับในขั้นสูงขึ้น

2. เรียนจากการฟัง

หนังสือเรียนภาษาอังกฤษมีประโยชน์สำหรับเรียนไวยากรณ์ แต่หากคุณต้องการพูดภาษาอังกฤษๆได้คุณต้องฟังเยอะๆ ไม่ใช่แค่การท่องจำคำศัพท์จากหนังสือเท่านั้น การฟังจะช่วยให้คุณรู้วิธีออกเสียงและเข้าใจการใช้คำนั้นๆในประโยค หากคุณเรียนฟังภาษาอังกฤษจากหนังภาษาอังกฤษ คุณจะรู้วิธีใช้ประโยคต่างๆในสถานการณ์ที่เหมาะสม และหากคุณฟังภาษาอังกฤษจากเพลง คุณอาจจะจำคำศัพท์ต่างๆได้ง่ายกว่าขึ้นเนื่องจากการใช้คำคล้องจองและท่วงทำนองในเพลง

3. ไม่ท่องจำคำเยอะเกิน

หลายคนมักจะจดรายการคำศัพท์หลายคำจากหนังสือเรียนภาษาอังกฤษ และพยายามท่องคำเหล่านั้น โดยหวังว่าหากพวกเขาจำเหล่านี้ได้ พวกเขาก็จะพูดภาษาอังกฤษได้ แต่ความเป็นจริงแล้วนั้น คุณควรเริ่มจำคำเพียงแค่ไม่กี่คำก่อน จากนั้นควรทำความเข้าใจการใช้คำเหล่านั้น และฝึกใช้คำเหล่านั้นในชีวิตประจำวันจนคล่อง หลังจากนั้นจึงเริ่มเรียนรู้คำใหม่ได้ วิธีนี้จะช่วยให้สมองของคุณจำคำเหล่านั้นได้ดี และไม่ลืมมันง่ายๆ

4. เล่าเรื่องเป็นภาษาอังกฤษ

ฝึกเล่าเรื่องที่ได้อ่าน หรือฟังเป็นภาษาอังกฤษด้วยคำพูดของคุณเอง ไม่ใช่ท่องจำจากหลังปกหนังสือ หรือจดจำคำพูดภาษาอังกฤษที่ได้ยินแล้วมาเล่าต่อแบบประโยคต่อประโยค การฝึกเล่าเรื่องด้วยคำพูดของคุณเองจะช่วยให้คุณเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ และเข้าใจการนำคำเหล่านั้นมาใช้ในประโยค

5. เรียนทั้งประโยค

เราจะเคยเห็นคนที่จดคำศัพท์พร้อมคำแปลภาษาไทยยาวหลายหน้ากระดาษเพื่อนำมาท่องจำ วิธีนี้มีความเสี่ยงอย่างมากที่คุณจะลืมคำศัพท์นั้นอย่างง่ายดาย เนื่องจากสมองของคุณไม่เข้าใจความเชื่อมโยงในการจำคำเหล่านั้น และทำไมต้องจำ แต่หากคุณเรียนทั้งประโยค นอกจากคุณจะเข้าใจความหมายที่แท้จริงของประโยคนั้นแล้ว สมองของคุณจะยังจำประโยคนั้นได้ง่ายกว่า และสามารถเชื่อมโยงการนำประโยคนั้นๆมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ หากคุณเรียนภาษาอังกฤษจากแอพพลิเคชั่นสอนภาษาอังกฤษ คุณควรเลือกแอพพลิเคชั่นที่สอนทั้งประโยคให้แก่คุณมากกว่าการสอนแค่คำภาษาอังกฤษและความหมายของคำเท่านั้น

6. เรียนความเกี่ยวข้องของ Tenses กับเวลา

Tenses เป็นสิ่งสำคัญในภาษาอังกฤษเนื่องจากเกี่ยวข้องกับเวลาที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆขึ้น ในภาษาไทย เราจะรูปประโยคอยู่แค่ 3 รูปคือ รูปอดีต รูปปัจจุบัน และรูปอนาคต ซึ่งใกล้เคียงกับ Tense ในภาษาอังกฤษ อย่างไรก็ตามภาษาอังกฤษจะแยกย่อยประโยคเหล่านี้ให้ละเอียดลงไปอีก เมื่อเราเข้าใจ Tense ในภาษาอังกฤษ จะทำให้เราบอกเล่าเรื่องราวเป็นภาษาอังกฤษได้ชัดเจนมากขึ้น และเข้าใจการเกิดก่อน เกิดหลังของเหตุการณ์ต่างๆได้

7. เรียนพิเศษภาษาอังกฤษ

เรียนพิเศษภาษาอังกฤษอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับหลายคน เพราะนอกจากคุณจะได้เรียนภาษาอังกฤษกับครูสอนพิเศษที่มีเป้าหมายคือช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของคุณแล้ว คุณจะยังไม่ต้องเสียเวลาไปกับการลองผิดลองถูกเพื่อหาเนื้อหาการเรียนที่ใช่ที่สุด เพราะติวเตอร์จะเป็นคนเตรียมให้คุณ หากคุณพบว่าการเรียนพิเศษภาษาอังกฤษมีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป คุณอาจสนใจเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ซึ่งมีค่าเรียนถูกกว่ามากและไม่ต้องปวดหัวกับเรื่องสถานที่เรียนอีกด้วย

ทักษะภาษาอังกฤษจะช่วยพัฒนาชีวิตคุณในหลายด้าน คุณจะเห็นได้ว่าผู้ที่มีทักษะภาษาอังกฤษจะหางานได้ง่ายกว่า และได้รับค่าตอบแทนการทำงานที่สูงกว่า และนี่เป็นแค่ข้อดีเล็กๆส่วนหนึ่งเท่านั้น การเริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษใหม่ตั้งแต่ต้นอาจจะใช้เวลาอยู่บ้าง แต่คุณสามารถมั่นใจได้ว่าการเรียนภาษาอังกฤษจะส่งผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้คุณได้อย่างแน่นอน

อัพเดทล่าสุด: