26 ตัวอักษรภาษาอังกฤษ และการอ่าน

การเรียนตัวอักษรภาษาอังกฤษเป็นสิ่งแรกที่ผู้เริ่มเรียนภาษาอังกฤษต้องเรียน การเรียนตัวอักษรภาษาอังกฤษเป็นเรื่องง่าย และตัวอักษรภาษาอังกฤษยังมีจำนวนตัวอักษรน้อยกว่าตัวอักษรภาษาไทยอีกด้วย ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าตัวอักษรภาษาอังกฤษทั้ง 26 ตัวนั้นมีอะไรบ้าง และเราจะอ่านตัวอักษรภาษาอังกฤษเหล่านั้นอย่างไร

ตัวอักษรภาษาอังกฤษ

ตัวอักษรภาษาอังกฤษและวิธีอ่านตัวอักษรทั้ง 26 ตัวมีตามลำดับได้ต่อไปนี้

ตัวพิมพ์ใหญ่ตัวพิมพ์เล็กชื่อตัวอักษรตัวอย่างคำ
AaเอArm, Ant, Air
BbบีBird, Bee, Blue
CcซีCat, Cow, Corn
DdดีDog, Day, Dream
EeอีEgg, Excellent
FfเอฟFarm, Fish, Fog
GgจีGiraffe, Giant
Hhเอ็จHouse, Hen
IiไอIgloo, Important
JjเจJar, Jeans
KkเคKing, Key
LlแอลLion, Life, Live
Mmเอ็มMoon, Mom, Man
Nnเอ็นNest, Now, No
OoโอOwl, Oh, Open
PpพีPen, Pillow, Puppet
QqคิวQueen, Queue, quiz
Rrอาร์Rat, Red, Raw
SsเอสSee, Sun, Support
TtทีTree, Three, Town
UuยูUnseen, Umbrella
VvวีVan, Violet, Vote
Wwดับเบิ้ลยูWax, Wig, Win
Xxเอ็กซ์Xylophone, Xerox
YyวายYellow, Yard
Zzแซดส์ (ซีส์)Zebra, Zip

ประเภทตัวอักษร

ตัวอักษรภาษาอังกฤษแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ตัวอักษรสระ และตัวอักษรพยัญชนะ

ตัวอักษรสระ (Vowels)

ในภาษาอังกฤษ ตัวอักษร A, E, I, O และ U ถือเป็นอักษรสระ เพราะเป็นเสียงในที่เปล่งออกมาจากช่องเสียง ที่เปิดออกโดยตรงจากช่องเส้นเสียง โดยไม่กักอากาศ เช่น A (เอ), E (อี), O (โอ) เป็นต้น ตรงข้ามกับพยัญชนะซึ่งมีการกักอากาศอย่างน้อยหนึ่งจุดภายในช่องเสียง

ตัวอักษรตัวอื่นๆ นอกจากที่กล่าวมาแล้ว เป็นตัวอักษรแทนเสียงพยัญชนะ

ตัวอักษรพยัญชนะ (Consonants)

พยัญชนะคือเสียงพูดที่เกิดจากปิดกั้นการไหลของอากาศผ่านปากเป็นบางส่วนหรือทั้งหมด (โดยใช้ริมฝีปาก ฟัน ลิ้น และเพดานปาก) พยัญชนะ มี 21 ตัว คือ B, C, D, F, G, H, J, K, L, M, N, P, Q, R, S, T, V, W, X, Y, Z

ตัวอักษร Y บางครั้งใช้แทนพยัญชนะ เช่นคำว่า young (ยัง) และบางครั้งก็สามารถใช้แทนสระได้ด้วย เช่น คำว่า myth (มิธ)
ตัวอักษร W ในการใช้แทนพยัญชนะ เช่นคำว่า well (เวล) เรามักไม่ค่อยพบการใช้อักษร W แทนเสียงสระในภาษาอังกฤษบ่อยนัก ตัวอย่างคำที่ใช้แทนเสียงสระ เช่นคำว่า cwm (คูม) ที่เป็นคำยืมมาจากภาษาเวลส์

ตัวอักษร W และ Y เรียกว่า semivowel หรือ กึ่งสระ เพราะการเปล่งเสียงจากช่องเส้นเสียง มีการเปล่งวิธีเดียวกับสระ แต่วิธีใช้จะใช้แทนพยัญชนะ ตัวอักษร W และ Y ก่อให้เกิดเสียงควบกันไปในคำ เรียกว่า glides ทำให้เรานำตัวอักษร W และ Y ไปใช้ในคำควบกล้ำ (diphthong) ในภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นเสียงที่เกิดจากการรวมสระ 2 ตัวเข้าด้วยกันเป็นพยางค์เดียว เช่นสระควบกล้ำ -oy ในคำว่า boy (บอย) มาจากเสียง -oi และสระควบกล้ำ -ow ในคำว่า cow (คาว) มาจากเสียง -ou เป็นต้น

วิธีจำตัวอักษรภาษาอังกฤษ

วิธีที่ถูกนำมาใช้สอนเด็กที่ได้ผลมากที่สุดคือการร้องเพลงตัวอักษรภาษาอังกฤษ ผู้เรียนสามารถหาเพลงสอนท่องจำตัวอักษรภาษาอังกฤษได้จากช่องยูทูปหลายช่อง ผู้เรียนอาจพบว่าตัวอักษร Z มีการออกเสียง 2 แบบ คือ แซดส์ และ ซีส์ การออกเสียงว่า แซดส์ จะเป็นการออกเสียงแบบอังกฤษ ในขณะที่การออกเสียงว่า ซีส์ จะเป็นการออกเสียงแบบอเมริกา

เพลงตัวอักษรภาษาอังกฤษแบบอังกฤษ

เพลงตัวอักษรภาษาอังกฤษแบบอเมริกา

การจำตัวอักษรภาษาอังกฤษเป็นสิ่งแรกที่ผู้เรียนจะต้องรู้และไม่ใช่เรื่องยากอะไร ผู้เรียนควรจำตัวอักษรภาษาอังกฤษให้ได้ทั้งตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่ จากนั้นฝึกเขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษให้ได้ ปัญหาในการเรียนตัวอักษรภาษาอังกฤษคือผู้เรียนมักจะจำชื่อตัวอักษรภาษาอังกฤษได้ แต่ไม่ทราบเสียงของตัวอักษรนั้นๆ ทำให้ผู้เรียนยังคงอ่านคำภาษาอังกฤษไม่ออกนั่นเอง เพื่อแก้ปัญหานี้ ผู้เรียนควรให้ผู้มีความรู้ภาษาอังกฤษ หรือครูสอนพิเศษภาษาอังกฤษช่วยสอนเรื่องเสียงของตัวอักษรในภาษาอังกฤษ เพื่อที่ผู้เรียนจะได้อ่านคำใหม่ๆในภาษาอังกฤษได้

อัพเดทล่าสุด: