5 วิธีเรียนภาษาอังกฤษให้เก่ง

ทุกคนต่างก็อยากเก่งภาษาอังกฤษทั้งนั้น เพราะประโยชน์ของภาษาอังกฤษที่เราจะได้รับนั้นมากมายเหลือเกิน ไม่ว่าคุณจะทำงานด้านใดก็ตาม หากคุณมีทักษะทางภาษาอังกฤษคุณจะต่อยอดผลงานได้มากขึ้น และส่งผลให้คุณหาเงินได้มากขึ้น หากตอนนี้คุณยังสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้ แต่อยากเรียนภาษาอังกฤษ เรามีวิธีแนะนำการเรียนภาษาอังกฤษที่เหมาะแก่แต่ละคนมาแนะนำ

1. เรียนภาษาอังกฤษเองที่บ้าน

การเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองจะมีประโยชน์หากคนที่พอมีทักษะภาษาอังกฤษอยู่บ้างแล้ว หรือคนที่มีความมุ่งมั่นและระเบียบวินัยมาก เพราะคนที่มีทักษะภาษาอังกฤษอยู่บ้าง แม้จะไม่เก่ง แต่ก็สามารถต่อยอดหัวข้อการเรียนหัวข้ออื่นๆได้ง่ายกว่า และใช้เวลาไม่นานมากในการทำความเข้าใจ ส่วนคนที่มุ่งมั่นและมีระเบียบวินัยมาก ก็มักเคร่งครัดในการฝึกฝน ส่งผลให้การเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองประสบผลสำเร็จ วิธีเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง เช่น การเรียนจากหนังภาษาอังกฤษ หนังสืออ่านเล่นภาษาอังกฤษ หนังสือสอนภาษาอังกฤษ เพลงภาษาอังกฤษ หรือ แอพพลิเคชั่นสอนภาษาอังกฤษ เป็นต้น

2. เรียนพิเศษภาษาอังกฤษ

หากคุณอยากเรียนภาษาอังกฤษ แต่ไม่ทราบเลยว่าคุณควรจะเริ่มตรงไหน การเรียนพิเศษภาษาอังกฤษน่าจะตอบโจทย์สำหรับคุณมากที่สุด เพราะครูสอนพิเศษมักมีแนวทางการเรียนการสอนสำหรับคุณอยู่แล้ว และการเตรียมการเรียนการสอนก็เป็นหน้าที่ของครูสอนพิเศษ ดังนั้นหน้าที่ของผู้เรียนอย่างคุณคือการตั้งใจเรียนให้คุ้มกับเงินค่าเรียนพิเศษที่จ่ายไปให้มากที่สุด

3. หาเพื่อนต่างชาติ

วิธีนี้เหมาะกับคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยว เช่น เรียนภาษาอังกฤษหัวหิน เรียนภาษาอังกฤษเชียงใหม่ หรือเรียนภาษาอังกฤษภูเก็ต เป็นต้น เพราะสถานที่เหล่านี้มักมีนักท่องเที่ยวอยู่มากมาย และนักท่องเที่ยวหลายคนก็เลือกที่จะอาศัยอยู่สถานที่เหล่านี้เป็นปี หรือมากกว่านั้น ดังนั้นการหาเพื่อนชาวต่างชาติจะไม่ใช่เรื่องเหนือบ่ากว่าแรงเลย เมื่อคุณพบเจอชาวต่างชาติคนเดิมๆ บ่อยๆ เช่น ในที่ทำงาน ร้านอาหาร ห้องสมุด หรือสถานบันเทิง เป็นต้น คุณสามารถเริ่มการทักทายง่ายๆ จนเกิดความคุ้นเคยแก่กันและกันได้

4. เรียนต่อในมหาวิทยาลัย

วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่มีทุนทรัพย์และต้องการใบประกาศนียบัตร หากเรียนภาษาอังกฤษในมหาลัย คุณอาจจะต้องเรียนป.ตรีประมาณ 4 ปี เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษ เพราะคุณจะได้เริ่มต้นใหม่ทั้งหมด ส่วนคนที่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษพอใช้ได้อยู่แล้ว หากคุณเรียนภาษาอังกฤษป.โท จะช่วยให้คุณเรียนเนื้อหาภาษาอังกฤษลึกมากขึ้น เก่งมากขึ้น และหลายองค์กรยังมีนโยบายขี้นค่าจ้างแก่พนักงานที่มีประกาศนียบัตรสำหรับป.โทอีกด้วย

5. ไปต่างประเทศ

วิธีนี้เป็นวิธีที่รับรองผลได้อย่างแน่นอน ทางเลือกนี้เหมาะสำหรับคนที่มีทุน และมีเงินก้อน เพราะการไปต่างประเทศคุณต้องมีเงินก้อนจำนวนหนึ่ง และคุณไม่สามารถผ่อนจ่ายเหมือนการเรียนในมหาวิทยาลัยได้ หากคุณไปต่างประเทศระยะสั้น 3 เดือน คุณอาจจะไปในฐานะนักท่องเที่ยว ส่วนการไปต่างประเทศในระยะเวลาที่มากขึ้นกว่านั้น ตั้งแต่ 1 ปีเป็นต้นไป ผู้เรียนมักไปเพื่อจุดประสงค์อื่นๆที่ต่างกัน เช่น

  • เรียนต่อคอร์สระยะสั้นในสถาบันต่างประเทศ
  • เรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ
  • เป็นออแพร์ (พี่เลี้ยงเด็ก) ต่างประเทศ
  • ทำงานต่างประเทศ

เป้าหมายการเรียนภาษาอังกฤษเป็นสิ่งแรกที่คุณควรคำนึงถึง คุณควรทำความเข้าใจก่อนว่าคุณเรียนภาษาอังกฤษเพื่ออะไร สิ่งต่อมาคุณควรคำนึงถึงคือเงินค่าเรียน หรือทุนการศึกษาของคุณ และเวลาที่คุณมีเหลือในแต่ละวัน จากนั้นจึงเลือกวิธีเรียนภาษาอังกฤษที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุดในขณะนี้

อัพเดทล่าสุด: