10 คำเรียก “ครู” ภาษาอังกฤษ คำภาษาอังกฤษที่แปลว่าครูในภาษาไทย

คำว่าครูที่ครูภาษาอังกฤษสอนนักเรียนตั้งแต่เด็กคือคำว่า “teacher” ที่แปลว่า “ครู” ความหมายตามพจนานุกรมไทยของคำว่าครูระบุว่า “ครูคือบุคคลที่มีอาชีพให้ความรู้หรือผู้ที่มีหน้าที่สอนหรือฝึกอบรมผู้อื่น” แต่ภาษาอังกฤษมีคำที่ใช้เรียก ”ครู” หรือ​ “ผู้สอน” อีกหลายคำ ซึ่งถูกใช้ในบริบทที่แตกต่างกัน หลายคำสามารถใช้แทนกันได้ ในขณะที่บางคำจะไม่สามารถใช้แทนกันได้ และจำเป็นต้องใช้เรียกให้ถูกต้องตามลักษณะหรือวิชาที่เรียนเท่านั้น

Teacher

“Teacher” ในภาษาอังกฤษจะหมายถึง ผู้ที่มีอาชีพครูหรือผู้ฝึกอบรมให้ความรู้แก่บุคคลอื่น โดยปกติจะหมายถึงครูผู้สอนในระบบโรงเรียนหรือวิทยาลัย นอกจากครูที่สอนในโรงเรียนแล้ว คำว่าครูยังถูกใช้เรียกครูสอนพิเศษ เช่น ครูภาษาอังกฤษ เป็นต้น

ตัวอย่าง

James is an English teacher, he works at my school.
เจมส์เป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนของฉัน

She worked as a science and math teacher.
เธอเคยทำงานเป็นครูสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

Coach

คำว่า ”Coach“ หรือ ”โค้ช” ในภาษาอังกฤษมีความหมายว่าผู้ฝึกสอนหรือฝึกอบรมกีฬา ทักษะต่างๆ หรืออาจจะหมายถึงวิชาในโรงเรียนก็ได้ แต่นิยมใช้เรียกครูผู้ฝึกสอนกีฬาที่เน้นการพัฒนาของนักกีฬาหรือทีมกีฬามากกว่า เช่น โค้ชสอนว่ายน้ำ โค้ชบาสเก็ตบอล หรือโค้ชฟุตบอล เป็นต้น

ตัวอย่าง

Smith was appointed as head coach.
สมิธได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าครูผู้ฝึกสอน

He is an excellent coach who knows how to get results.
เขาเป็นโค้ชที่ยอดเยี่ยมที่รู้วิธีการสร้างผลงาน

Guru

คำว่า ”กูรู” หรือ ”ผู้รู้” ในภาษาอังกฤษเขียนว่า “Guru” ในภาษาอังกฤษคำว่ากูรู มักถูกนำมาใช้เรียกครูสอนโยคะ ว่า “กูรูโยคะ” (Yoga Guru) ความหมายตามพจนานุกรมของคำว่า กูรู คือ ผู้นำศาสนาหรือครูในศาสนาฮินดูหรือซิกข์ ส่วนอีกความหมายหนึ่ง คือ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านหรือผู้ที่มีทักษะบางอย่างจนสามารถให้คำแนะนำผู้อื่นได้

ตัวอย่าง

Peter has become the computer guru in our department.
ปีเตอร์กลายเป็นกูรูคอมพิวเตอร์ในแผนกของเรา

He’s a self-proclaimed financial guru. 
เขาประกาศตัวเองว่าเป็นกูรูทางด้านการเงิน

Trainer

“Trainer” หรือ ”เทรนเนอร์” หมายถึงบุคคลที่สอนทักษะให้แก่คนหรือสัตว์ เพื่อเตรียมงาน เพื่อให้ทำกิจกรรมบางอย่างหรือแปลว่าผู้ฝึกสอนกีฬาก็ได้ ต่างจากคำว่า “Coach” ตรงที่ ”Coach” เน้นพัฒนานักกีฬาหรือทีมกีฬา แต่ “Trainer” จะฝึกทักษะกีฬาให้ผู้เรียนโดยเน้นสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวกับสุขภาพ ในประเทศไทย คำว่าเทรนเนอร์ มักจะหมายถึง บุคคลที่ช่วยสอนการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เช่น ลดน้ำหนัก เป็นต้น เราจึงได้ยินการเรียกครูสอนออกกำลังกายในฟิตเนสว่าเทรนเนอร์ฟิตเนสบ่อยครั้ง

ตัวอย่าง

She works as a trainer for pharmaceutical company staff.
เธอทำงานเป็นเทรนเนอร์ให้กับพนักงานบริษัทยา

That elephant has had a new trainer for the last four months.
ช้างเชือกนั้นมีเทรนเนอร์คนใหม่มาสี่เดือนแล้ว

Professor

“Professor” หรือในภาษาไทยใช้คำว่า ”ศาสตราจารย์” หมายถึงตำแหน่งสูงสุดของแผนกในมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ ส่วนในอเมริกาจะหมายถึง อาจารย์ระดับสูงในมหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัย

ตัวอย่าง

Piper was elected to the position of associate professor in 2020.
ไพเพอร์ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ในปี 2020

She became professor of engineering at Chulalongkorn University.
เธอกลายเป็นศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Mentor

“Mentor” หรือ ”เมนเทอร์” หมายถึงบุคคลที่คอยช่วยเหลือหรือให้คำแนะนำแก่ผู้ที่มีอายุหรือประสบการณ์น้อยกว่าในช่วงระยะเวลาหนึ่ง มักจะเป็นการช่วยเหลือในที่ทำงานหรือในโรงเรียน ในภาษาอังกฤษ เราจะได้ยินคำว่า mentor ในวงการไอที เมื่อใช้กล่าวถึงผู้ที่มีความรู้ด้านไอทีที่คอยช่วยเหลือหรือให้ความรู้ด้านไอทีแก่บุคคลอื่นๆ ที่กำลังทำโปรเจ็คต่างๆ เช่น เมนเทอร์สอนเขียนโปรแกรม เป็นต้น

ตัวอย่าง

She acted as a business mentor to many young entrepreneurs.
เธอทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการรุ่นเยาว์หลายคน

Not every mentor is going to be right for you.
ไม่ใช่ที่ปรึกษาทุกคนจะเหมาะสมกับคุณ

Tutor

“Tutor” หรือ “ติวเตอร์” ในภาษาอังกฤษจะหมายถึงครูผู้สอนเด็กนักเรียนนอกระบบการศึกษาปกติ ไม่ใช่ครูในโรงเรียน ติวเตอร์จะให้ความช่วยเหลือพิเศษแก่นักเรียนในวิชาที่พวกเขารู้สึกว่ายาก ไม่สามารถทำได้ ติวเตอร์เป็นคำที่ได้ยินบ่อยพอๆ กับคำว่า ครู ในขณะที่คำว่าครูจะช่วยให้เรานึกถึงครูในโรงเรียน เรามักจะเรียกติวเตอร์ เมื่อเรากล่าวถึงผู้สอนพิเศษนอกห้องเรียนที่อาจไม่ได้จบหลักสูตรครูแต่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาใดวิชามาก เช่น ติวเตอร์ภาษาอังกฤษ หรือติวเตอร์เลข เป็นต้น

ตัวอย่าง

Her parents got her a tutor to help with her maths.
พ่อแม่ของเธอหาติวเตอร์มาช่วยเธอในวิชาคณิตศาสตร์

His tutor teaches him at home.
ติวเตอร์ของเขาสอนเขาที่บ้าน

Pro

“Pro” อ่านว่า ”โปร” ในภาษาอังกฤษจะหมายถึงคนที่เก่งในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือนักกีฬาอาชีพ ที่ไม่ใช่มือสมัครเล่น เรามักได้ยินการใช้คำว่า “โปร” กับนักกีฬามืออาชีพที่หันมาเอาดีด้านการสอน เช่น โปรกอล์ฟ เป็นต้น

ตัวอย่าง

Pam is a real pro at arranging flowers.
แพมเป็นมืออาชีพตัวจริงในการจัดดอกไม้

Akin wants to be a tennis pro when he grows up.
อคินอยากเป็นนักเทนนิสมืออาชีพเมื่อเขาโตขึ้น

Instructor

“Instructor” ในภาษาอังกฤษหมายถึงครูที่มีหน้าที่สอนทักษะหรือการปฏิบัติงานบางอย่าง หรือหมายถึงอาจารย์ในมหาวิทยาลัย/วิทยาลัยที่มีกลุ่มนักเรียนจำกัดและมีลำดับต่ำกว่า “ศาตราจารย์” หรือ “Professor”

ตัวอย่าง

Do you need a driving instructor?
คุณต้องการครูสอนขับรถหรือไม่

He confirms that this is normal practice for instructors.
เขายืนยันว่านี่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของอาจารย์

Lecturer

“Lecturer” ในภาษาอังกฤษหมายถึงครูหรือผู้สอนในวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัย บางครั้งในภาษาไทยอาจแปลว่า ”วิทยากร” ผู้สอนที่มีตำแหน่งวิทยากร หรือ Lecturer อาจไม่ได้จบหลักสูตรการครุศาสาตร์โดยตรง แต่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในวิชาใดวิชาหนึ่งมากพอจนได้รับเชิญให้มาสอน เช่น โรงเรียนที่จ้างครูชาวต่างชาติเพื่อมาสอนภาษาอังกฤษแก่นักเรียน ครูส่วนใหญ่ที่มีใบรับรองความสามารถการสอนก็อาจจะได้รับตำแหน่ง Teacher หรือ Professor ในมหาวิทยาลัย ส่วนผู้สอนที่มีความรู้เฉพาะทางด้านใดด้านหนึ่งมากๆ เท่านั้น แต่ไม่ได้จบหลักสูตรการสอน ก็อาจจะได้รับตำแหน่ง Lecturer เป็นต้น

ตัวอย่าง

She taught design for 3 years as a part-time lecturer.
เธอเคยเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาออกแบบเป็นเวลาสามปี

Patrick is from a middle class background and is a lecturer in education.
แพททริคมาจากครอบครัวชนชั้นกลางและยังเป็นวิทยากรทางด้านการศึกษา

ในภาษาอังกฤษ มีคำที่มีความหมายเหมือนกับคำว่า ”ครู” หรือความหมายใกล้เคียงกันมากมาย หลายๆคำเรานำมาใช้ทับศัพท์ในภาษาไทย บางครั้งก็มีความหมายเหมือนกับเจ้าของภาษา แต่บางครั้งอาจจะมีความเข้าใจที่แตกต่างกัน จึงทำให้เกิดความสับสนและเข้าใจผิดเมื่อนำไปใช้ เราจึงจำเป็นต้องฝึกฝนและเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆอยู่เสมอ เพื่อทำให้การสื่อสารภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แบบฝึกหัดภาษาอังกฤษเรื่องคำศัพท์ครูภาษาอังกฤษ

อัพเดทล่าสุด: