ตอบสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษเรื่องจุดแข็งจุดอ่อนแบบมืออาชีพ

ในระหว่างการสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ บ่อยครั้งที่ผู้สัมภาษณ์งานขอให้คุณอธิบายจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณ และผู้สมัครงานหลายคนก็ไม่แน่ใจว่าจะตอบคำถามนี้อย่างไร อย่างไรก็ตาม คุณสามารถให้คำตอบที่จริงใจและรอบคอบแก่ผู้สัมภาษณ์งานได้โดยทำให้ผู้สัมภาษณ์เห็นความเป็นมืออาชีพของคุณจากคำตอบของคุณได้ การเตรียมตัวล่วงหน้าสำหรับคำถามนี้ก่อนการสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ

จุดอ่อนและจุดแข็งของผู้สมัครคืออะไร?

What are your greatest strengths and weaknesses?

คุณอาจถูกสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษเรื่องจุดแข็งและจุดอ่อนในคำถามเดียว หรือคุณอาจถูกถามคำถามจุดแข็งและจุดอ่อนแยกออกเป็น 2 คำถาม ในกรณีที่คุณถูกถามจุดแข็งและจุดอ่อนในเวลาเดียวกัน ให้พูดจุดอ่อนก่อนเพื่อที่คุณจะได้ลงท้ายด้วยสิ่งดีๆที่ได้จากจุดแข็งของคุณ

เมื่อตอบคำถามนี้ คุณไม่ควรอวดดีเกินไปจนดูเหมือนไม่มีใครในโลกนี้ดีกว่าคุณอีกแล้ว และไม่ควรถ่อมตนเกินไปจนไม่มีความสามารถอะไรที่เป็นจุดแข็งเลย จุดแข็งของคุณควรเป็นทักษะที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่สมัคร ส่วนจุดอ่อนของคุณควรเป็นจุดอ่อนที่แสดงให้เห็นว่าคุณพร้อมเสมอที่จะพัฒนาปรับปรุงจุดอ่อนของคุณ

ตัวอย่างการตอบคำถาม

“Sometimes, I overdo getting my work done ahead of time when it’s not necessary and with my attention to details, I tend to make sure that my work is flawless. My communication skills are my greatest strength. Whether writing or speaking, I can be very focused when I listen to my clients and can always respond to their concerns or requests to make sure they are satisfied and well taken-care of.”

จุดอ่อนของผู้สมัครคืออะไร?

What are your greatest weaknesses?

เมื่อกล่าวถึงจุดอ่อนของคุณ ให้ยกตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับทักษะ นิสัย หรือลักษณะบุคลิกภาพ คุณอาจต้องการเลือกว่าจะเน้นที่หัวข้อใด วิธีเลือกนั้นก็จะขึ้นอยู่กับประเภทของงานที่คุณสัมภาษณ์ ตัวอย่างเช่น หากคุณสัมภาษณ์สมัครตำแหน่งงานทางเทคนิค ผู้สัมภาษณ์มักสนใจเกี่ยวกับทักษะการทำงาน ในขณะที่งานเกี่ยวกับการขายหรือให้บริการลูกค้า ผู้สัมภาษณ์อาจจะสนใจเกี่ยวกับนิสัยและบุคลิกภาพของคุณมากกว่า คุณจึงควรเลือกหัวข้อที่เหมาะกับตำแหน่งงานที่คุณสมัคร

ตัวอย่างการตอบคำถาม

“I can be too hard on myself. Even if objectively I have done well, I often feel I could have done better. At the beginning of my career, this created negative self thought. A year after that, I found the solution that has help me getting over negative self thought. My solution is to recognise and celebrate my small achievements. Not only has this boosted my self-esteem but helped me appreciate my co-workers and teammates as well.”

ตัวอย่างจุดอ่อน

เราทุกคนต่างมีจุดอ่อนแต่ไม่ค่อยอยากยอมรับ เราควรเริ่มต้นด้วยคำตอบที่เป็นจริง และเลือกคำตอบที่ผู้สัมภาษณ์น่าจะไม่ถือว่าเป็นคุณสมบัติหรือทักษะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งงานที่คุณสมัคร

จุดอ่อนภาษาอังกฤษคำแปล
sensitiveอ่อนไหว
public speakingการพูดในที่สาธารณะ
shynessอาย
Perfectionismฝักใฝ่ความสมบูรณ์แบบ
Lack of confidenceขาดความมั่นใจ
Uncomfortable to taking riskไม่กล้าเสี่ยง
Competitiveชอบแข็งขัน
Lack of experienceไม่มีประสบการณ์นัก
too detail-orientedใส่ใจในรายละเอียดอย่างมาก
Self criticismวิจารณ์ตัวเอง

จุดแข็งของผู้สมัครคืออะไร?

What are your greatest strengths?

การตอบคำถามสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษเกี่ยวกับจุดแข็งของผู้สมัครเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับผู้สมัคร เพราะคำตอบของคุณจะต้องมีความสมดุลระหว่างความอ่อนน้อมถ่อมตนกับความมั่นใจในตัวเอง วิธีตอบคำถามนี้ให้ใช้แนวคิดเดียวกับคำถามเกี่ยวกับจุดอ่อน คือให้เน้นไปที่หัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง เช่น ทักษะ นิสัย หรือลักษณะบุคลิกภาพ โดยดูจากตำแหน่งงานที่คุณสมัครว่าผู้สัมภาษณ์คุณน่าจะสนใจเกี่ยวกับหัวข้อใด และเลือกพูดเกี่ยวกับหัวข้อที่ทำให้คุณดูดีที่สุด

ตัวอย่างการตอบคำถาม

“I have very strong communication skills. I’ve worked as a Customer service representative for nine years and I am committed to help customers in every possible way while making sure that companies are achieving their goals in selling services/products. It’s my personal passion to provide solutions that fit each individual customer’s situations at each step of the process.”

ตัวอย่างจุดแข็ง

หากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับจุดแข็งของคุณ ให้ถามเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานว่าพวกเขาคิดว่าข้อดีหรือคุณสมบัติที่ดีที่สุดของคุณมีอะไรบ้าง

จุดแข็งภาษาอังกฤษคำแปล
Self-motivationแรงจูงใจในตนเอง
Disciplinedมีวินัย
Analytical skillsทักษะการวิเคราะห์
Creativeความคิดสร้างสรรค์
Leadership skillsทักษะความเป็นผู้นำ
Collaborativeให้ความร่วมมือ
Empathyความเข้าอกเข้าใจ
Patientมีความอดทน
Attentiveเอาใจใส่
Computer literacyความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

การสัมภาษณ์งานมีคำถามที่ใช้ในการสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษอีกหลายคำถาม นอกเหนือจากการตอบคำถามอย่างฉลาดแล้ว การตรงต่อเวลา ความสุภาพ และการแสดงทัศนคติที่ดีก็มีผลมากเช่นกัน นอกจากนี้ การแสดงความขอบคุณสําหรับโอกาสในการสัมภาษณ์ ไม่ว่าจะเป็นการบอกตัวต่อตัวหรือส่งอีเมลขอบคุณหลังสัมภาษณ์งานเสร็จแล้วก็เป็นความคิดที่ดี เพราะทำให้ผู้สัมภาษณ์เห็นความตั้งใจและสนใจในตำแหน่งงานที่สัมภาษณ์และยังเป็นโอกาสให้คุณได้บอกเล่าสิ่งดีๆเกี่ยวกับคุณที่คุณอาจลืมบอกหรือไม่มีโอกาสได้บอกตอนสัมภาษณ์งาน

ยังมีคำถามอีกหลายคำถาม ที่คุณอาจถูกถามในการสัมภาษณ์งาน และการอธิบายหรือตอบคำถามเหล่านี้ไม่ใช่การตอบแค่ประโยคสั้นๆเท่านั้น แต่จะต้องอธิบายเพื่อให้ผู้ทำการสัมภาษณ์ได้รู้จักกับเราอย่างคร่าว ดังนั้นจึงเป็นความคิดที่ดีหากคุณหาครูสอนภาษาอังกฤษที่จะช่วยขัดเกลาและเรียบเรียงประโยคของคุณให้สละสลวย น่าฟัง และน่าประทับใจ

อัพเดทล่าสุด: