8 เว็บไซต์หาสื่อการสอนออนไลน์สำหรับติวเตอร์

ติวเตอร์ที่ประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน นอกจากต้องมีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจแล้ว สื่อการสอนก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในวิธีทำอาชีพสอนพิเศษให้ประสบความสำเร็จ เว็บไซต์ที่นิยมหาสื่อการสอนออนไลน์ง่ายๆ สำหรับนักเรียนทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นสื่อการสอนอนุบาล ปฐมวัย หรือมัธยม เป็นต้น

1. Kahoot!

สื่อการสอน Kahoot!

Kahoot! เป็นแอพพลิเคชันช่วยสอนที่ได้รับความนิยมมาก และถูกนำมาใช้เป็นสื่อการสอนอย่างแพร่หลาย ครูสอนพิเศษสามารถดาวน์โหลดและสมัครสมาชิกเพื่อเข้าใข้งานได้ฟรี ครูสอนพิเศษหรือติวเตอร์สามารถสร้างเกมและการแข่งขันในวิชาต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียน และทำการประเมินนักเรียนได้หลากหลาย เน้นการตอบคำถาม อภิปรายและสำรวจความคิดเห็น โดยผู้เรียนสามารถใช้งานผ่านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของตนเอง เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต แล็ปท็อป ฯลฯ แต่หากมีผู้เรียนเกิน 20 คนในการเรียนแต่ละครั้งก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และมีค่าธรรมเนียมสำหรับพรีเมี่ยมฟีเจอร์ ค่าบริการื Kahoot! เริ่มตั้งแต่ 350 บาทต่อเดือนเป็นต้นไป หากผู้ใช้ชำระรายปีก็จะถูกลงอีก

2. Khan Academy

สื่อการสอนสำหรับเด็ก เรียนภาษาอังกฤษกับ Khan Academy

Khan Academy เป็นเว็บไซต์ที่รวมรวมคลิปวิดิโอการสอนในวิชาต่างๆ เป็นคอร์สเรียนออนไลน์ที่ผู้เรียนและครูสอนพิเศษ/ติวเตอร์สามารถสมัครเรียนได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมีคอร์สหลักๆ ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม คอมพิวเตอร์ ศิลปะ มนุษยศาสตร์ เศรษฐกิจและการเงิน อีกทั้งยังมีคอร์สเรียนสำหรับเด็กเล็ก และมีแบบทดสอบเพื่อประเมินตนเองอีกด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Khan Academy จะรองรับได้หลายภาษา แต่ยังไม่มีภาษาไทย ซึ่งเป็นข้อจำกัดสำคัญของครูสอนพิเศษที่ใช้แพลตฟอร์มนี้ในประเทศไทย แต่สำหรับครูที่ต้องการสอนภาษาอังกฤษ Khan Academy จะเป็นสื่อการสอนที่เหมาะสมมาก เพราะมีทั้งเพลงภาษาอังกฤษ และหนังสือภาษาอังกฤษให้อ่านและฟัง

3. TED-ED

เรียนกับ TED ED สื่อการสอน ติวเตอร์

TED-ED เป็นแพลตฟอร์มให้ความรู้ทาง youtube เป็นคลิปวิดิโอกราฟิคแอนิเมชันสั้นๆ ทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ ให้ความรู้ครอบคลุมในหลากหลายสาขาวิชา ครูสอนพิเศษสามารถลงทะเบียนใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่าย ติวเตอร์สามารถดึงคลิปวิดิโอมาทำเป็นบทเรียนได้ทันที และยังมีช่องภาษาไทยเพิ่มขึ้นอีกด้วย ข้อจำกัดเล็กๆของTED-ED คือ เป็นเพียงคลิปวิดิโอสั้นๆ ให้ความรู้เป็นเรื่องปลีกย่อย ไม่ได้เป็นบทเรียนต่อเนื่อง หากต้องการทราบเรื่องอะไรก็พิมพ์คีย์เวิร์ดหาในเรื่องนั้น ดังนั้นคลิปวิดิโอจึงเป็นบทเรียนที่ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดของเนื้อหาเท่าไรนัก

4. SE-ED Learning Center

สื่อการสอน เรียนพิเศษกับ SE-ED

ศูนย์การเรียนรู้ SE-ED Learning Center เป็นเว็บไซต์ให้บริการคอร์สเรียนออนไลน์หลากหลายวิชา หลายเนื้อหาที่น่าสนใจ รวมไปถึงให้บริการห้องสมุดออนไลน์และแบบทดสอบออนไลน์ ซึ่งนักเรียนต้องเสียค่าบริการต่อครั้งหรือรายเดือน รายปีตามกำหนด

5. BBC Bitesize

เรียนภาษาอังกฤษ เรียนพิเศษกับ BBC

BBC Bitesize เป็นเว็บไซต์ที่รวมรวมคลิปวิดิโอการสอนครอบคลุมวิชาต่างๆ ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษาไปจนถึงการศึกษาผู้ใหญ่ในระบบการศึกษาของประเทศสหราชอาณาจักร เป็นคลิปกราฟฟิกแอนิเมชันเข้าใจง่าย เมื่อจบแต่ละบทเรียนก็มีแบบฝึกหัดสั้นๆให้นักเรียนทำเพื่อประเมินความรู้ที่ได้จากบทเรียน เว็บไซต์มีสีสันสดใส กระตุ้นความสนใจของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี แต่จำกัดการใช้งานเฉพาะผู้เรียนในสหราชอาณาจักรเท่านั้น ครูสอนพิเศษที่ต้องการนำ BBC Bitesize มาใช้เป็นสื่อการสอน จึงสามารถใช้งานได้เฉพาะส่วนที่เป็นแบบฝึกหัดบางบทเรียนเท่านั้น

6. Mathantics

เรียนเลข คณิตศาสตร์ สื่อการสอนเลข

Mathantics เป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมสำหรับครูสอนพิเศษคณิตศาสตร์และผู้เรียนคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ประถมปีที่ 3 ถึงชั้นมัธยมต้น เนื่องจากมีวิธีการสอนที่สนุกและแตกต่าง ครูสอนพิเศษสามารถใช้วิดีโอของช่องนี้มาใช้เป็นสื่อการสอนได้อย่างดี เนื่องจากการสอนคณิตศาสตร์ของ Mathantics จะเน้นการทำความเข้าใจที่มาที่ไปของหลักการทางคณิตศาสตร์ อธิบายโดยใช้กราฟฟิคและรูปภาพ ทำให้เข้าใจง่าย สามารถดูคลิปได้ฟรี แต่หากนักเรียนสมัครสมาชิกในราคา 20 เหรียญสหรัฐฯต่อปี ก็จะได้รับแบบฝึกหัดและคลิปวิดิโอแบบฝึกหัดเพิ่มเติมด้วย

7. National Geographic

สารคดีสื่อการสอน ติว เรียนพิเศษ

National Geographic เป็นเว็บไซต์ที่ต่อยอดมาจากนิตยสารที่มีชื่อเสียงมายาวนานในเรื่องของบทความเกี่ยวกับสังคม ภูมิศาสตร์ศิลปวัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์ พร้อมด้วยภาพประกอบที่สวยงามตระการตา นอกจากเว็บไซต์แล้วยังมีช่องในยูทูปที่เป็นคลิปวิดิโอสารคดีเกี่ยวกับคน สัตว์และธรรมชาติที่น่าตื่นตาตื่นใจ รวมไปถึงเป็นช่องทีวีที่ได้รับความนิยม ซึ่งครูสอนพิเศษสามารถใช้บทความหรือคลิปวิดิโอประกอบบทเรียนที่ต้องการสอนได้อย่างดี หากสมัครสมาชิก 59 เหรียญสหรัฐต่อปี คุณจะได้รับนิตยสารที่มีเนื้อหาและรูปภาพทุกฉบับอย่างสมบูรณ์ ทำให้คุณนำนิตยสารเหล่านั้นมาใช้เป็นสื่อการสอนเพิ่มเติมได้อีกด้วย

8. Pinterest “สื่อการสอน”

สื่อการสอน สอนพิเศษบน Pinterest

Pinterest เป็นโซเชียลมีเดียที่ใช้เป็นสื่อกลางในการแบ่งปันข้อมูล สิ่งที่ชอบ หรือสนใจร่วมกัน ใน Pinterest จะมีสังคมของครูจากทั่วโลกร่วมกันแชร์ไอเดียการทำสื่อการสอนวิชาต่างๆ ทั้งแบบภาพและคลิปวิดิโอ มีทั้งวิชาหลัก เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ฯลฯ รวมไปถึงสื่อการสอนทั่วไป เช่น การสอนพับกระดาษ เป็นต้น pinterest จะเน้นสื่อการสอนแบบ DIY ซึ่งครูสามารถนำไปใช้หรือทำตามได้อย่างง่ายๆ การใช้งานในระบบ เพียงค้นหาคำว่า ”สื่อการสอน” หรือ “Teaching Material” คุณก็จะสามารถเห็นไอเดียการทำสื่อการสอนจากคุณครูทั่วโลกได้ทันที

สื่อการสอนที่น่าสนใจในปัจจุบันสามารถหามาได้จากหลายช่องทางทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ คุณครูหรือติวเตอร์ไม่ควรมีสื่อการสอนอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว แต่ควรมีสื่อการสอนที่หลากหลาย เพื่อที่จะเลือกใช้สื่อการสอนนั้นๆ ได้อย่างเหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน และนอกจากสื่อการสอนแล้ว ยังมีสิ่งที่จำเป็นอื่นๆ อีก เช่น สถานที่สอน อุปกรณ์การสอน เทคนิคการสอน และเว็บไซต์สมัครติวเตอร์สอนพิเศษ เป็นต้น ติวเตอร์ควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆเหล่านี้เมื่อตัดสินใจทำอาชีพสอนพิเศษ

อัพเดทล่าสุด: