7 วิธีหานักเรียนฟรีด้วยตัวเอง ไม่มีค่านายหน้าติวเตอร์

การหานักเรียนเรียนพิเศษเป็นหนึ่งในสิ่งจำเป็นเมื่อสมัครติวเตอร์ ติวเตอร์สอนพิเศษสามารถหางานสอนพิเศษได้หลากหลายวิธี บางวิธีต้องเสียค่าแนะนำให้นายหน้าติวเตอร์ ในขณะที่บางวิธีจะต้องชำระค่าโฆษณาเพื่อโปรโมทการสอนพิเศษ ติวเตอร์หลายคนไม่สะดวกใจในการทำงานกับนายหน้าติวเตอร์ และอยากสมัครติวเตอร์แบบไม่มีค่าแนะนำ ปัจจุบันมีหลายวิธีที่จะช่วยให้คุณหานักเรียนเรียนพิเศษได้โดยไม่ต้องใช้เงินจ่ายค่าแนะนำหรือทำโฆษณาเลย แต่ต้องอาศัยเวลาและทักษะการใช้คอมพิวเตอร์หรืออินเตอร์เน็ตบ้าง ยิ่งถ้ามีเทคนิคทางการตลาดด้วยก็จะสามารถหานักเรียนเพิ่มขึ้นได้อีกมาก

ทำใบปลิว/โปสเตอร์

การทำใบปลิวหรือโปสเตอร์สอนพิเศษเพื่อช่วยในการประชาสัมพันธ์คอร์สเรียนเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถทำเองได้ง่าย เนื่องจากมีหลายแอพพลิเคชันที่ให้บริการเทมเพลทสำเร็จรูป ทั้งแบบฟรีและเสียเงิน ซึ่งติวเตอร์ไม่จำเป็นต้องมีความสามารถทางศิลปะหรือการออกแบบก็สามารถทำได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลาเรียนรู้อยู่บ้าง โปสเตอร์หรือใบปลิวยังเป็นสิ่งที่แสดงถึงความเป็นมืออาชีพของติวเตอร์ได้ด้วย โปสเตอร์ที่น่าสนใจนั้นควรจะมีรูปภาพและสีสันสวยงาม ใช้ข้อความสั้นๆกะทัดรัด ชัดเจนในการให้รายละเอียดต่างๆของคอร์สเรียน และสำคัญที่สุดก็คือ ข้อมูลสำหรับการติดต่อ เช่น เบอร์โทร ไลน์ไอดี อีเมล เป็นต้น

ตัวอย่างลักษณะของโปสเตอร์ที่ดึงดูดใจ

  • ใช้ข้อความ และประเภทตัวหนังสือที่มีความน่าเชื่อถือ โดดเด่นสะดุดตา
  • ควรจะกำหนดสีหรือองค์ประกอบของโปสเตอร์หรือใบปลิวให้เป็นแนวทางเดียวกัน เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์
  • ใส่รูปติวเตอร์จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็น และสร้างความน่าเชื่อถือได้ ติวเตอร์ควรรู้วิธีเลือกรูปภาพสอนพิเศษที่ดูมืออาชีพ และเหมาะสมสำหรับวิชาที่สอน
  • รายละเอียดสำคัญที่ควรมี เช่น ชื่อติวเตอร์ วิชาที่สอน วันเวลาและสถานที่สอน และข้อมูลการติดต่อทุกช่องทาง

เสนอตัวเป็นวิทยากร

วิทยากร คือ ผู้บรรยายที่สามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่คนหมู่มากในเวลาเดียวกัน บ่อยครั้งที่สถานศึกษาจะจ้างหรือขอวิทยากรอาสาสมัครมาช่วยบรรยายหัวข้อการเรียนรู้ที่น่าสนใจให้แก่นักเรียน หากหัวข้อนั้นเป็นหัวข้อที่คุณมีความรู้อยู่แล้ว คุณก็สามารถเสนอตัวเป็นวิทยากรเพื่อสอนนักเรียนได้ โดยจะตกลงเป็นวิทยากรอาสาสมัครหรือเป็นวิทยากรที่ได้รับการว่าจ้างก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลงที่ทำไว้กับทางสถาบันนั้นๆ หากติวเตอร์สามารถสร้างภาพจำให้แก่เด็กๆ ที่มาฟังการบรรยายได้ว่าตนเป็นครูที่สอนสนุก เข้าใจง่าย มีเทคนิคการสอนที่ดี ก็มีความเป็นไปได้มากที่นักเรียนหรือนักศึกษาที่มาฟังการบรรยายครั้งนั้นจะตามมาสมัครคอร์สเรียนกับติวเตอร์ผู้นั้นอย่างต่อเนื่อง

เขียนบล็อกสอนพิเศษ

การเขียนบล็อก คือ การจดบันทึกหรือให้ข้อมูลเฉพาะด้านใดด้านหนึ่งลงบนเว็บไซต์ ต่างกับการเขียนโปรไฟล์สอนพิเศษ เพราะการเขียนโปรไฟล์สอนพิเศษมักพบบนเว็บไซต์ติวเตอร์ที่มีหลายโปรไฟล์ติวเตอร์อยู่รวมกัน ติวเตอร์จะเน้นหาไอเดียเขียนโปรไฟล์สอนพิเศษให้เป็นที่น่าจดจำ โดดเด่นกว่าติวเตอร์คนอื่นๆ ส่วนการเขียนบล็อกจะเขียนบล็อกเพื่อให้ความรู้ หรือแบ่งปันเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับวิชาที่สอน แม้จะเป็นการเขียนให้ความรู้ แต่การเขียนบล็อกก็เป็นการนำเสนอตัวตนของติวเตอร์ได้เป็นอย่างดี ถ้าติวเตอร์มีเทคนิคการเขียนที่สนุกสนาน เข้าใจง่าย ไม่น่าเบื่อ ก็จะทำให้มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก สร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ติวเตอร์ได้มากขึ้นด้วย ทุกวันนี้มีเว็บไซต์สำหรับเขียนบล็อกที่ให้บริการอยู่มากมาย เช่น WordPress, Blogger หรือ Wix ซึ่งติวเตอร์สามารถเลือกได้ตามความพอใจ

ทำเพจสอนพิเศษบนโซเชียลมีเดีย

ไม่ว่าคุณจะสอนออนไลน์หรือไม่ การสร้างเพจสอนพิเศษลงบนโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, YouTube, Instagram, TikTok หรือ Line ก็ช่วยหานักเรียนเรียนพิเศษให้คุณได้ ติวเตอร์หลายคนประสบความสำเร็จในการหานักเรียนจากการสร้างยอดไลค์และยอดผู้ติดตามจากเพจให้ความรู้ในวิชาที่สอนหรือแบ่งปันประสบการณ์เรื่องราวต่างๆ ของติวเตอร์เอง ติวเตอร์ท่ีเปิดสอนพิเศษออนไลน์และมีเพจเป็นของตนเองจะได้ประโยชน์อย่างมากจากเพจ เพราะนอกจากจะสามารถใช้เพจของตนเองทำประชาสัมพันธ์คอร์สเรียนได้แล้ว ยังสามารถเปิดสอนผ่านทางเพจหรือทำช่องทางให้นักเรียนลงทะเบียนเรียนทางเพจได้อีกด้วย ยิ่งติวเตอร์รู้เทคนิคการสอนออนไลน์ก็จะยิ่งทำให้เพจสอนพิเศษของติวเตอร์เป็นที่น่าจดจำมากขึ้น ติวเตอร์สามารถสมัครสมาชิกเพื่อสร้างเพจติวเตอร์ฟรี แต่การทำให้เพจมีผู้ติดตามหรือถูกแชร์ออกไปในวงกว้าง ติวเตอร์อาจต้องจ่ายค่าโฆษณาเพื่อสร้างยอดไลค์ ยอดผู้ติดตามเพื่อให้คนรู้จักเพิ่มมากขึ้น

สอนเป็นทีม

การสอนเป็นทีมก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธที่ดีที่ติวเตอร์ที่มีชื่อเสียงหลายๆคนทำ และเป็นวิธีเพิ่มรายได้ติวเตอร์อีกวิธีหนึ่ง ติวเตอร์ต้องหาพันธมิตรหรือเพื่อนที่มีความถนัดและความเชี่ยวชาญในสาขาที่แตกต่างกัน แต่ควรสอนกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน เช่น หากคุณเป็นติวเตอร์สอนวิชาเลขชั้นประถมปลาย คนที่จะมาร่วมทีมอาจจะเป็นติวเตอร์สอนวิชาวิทยาศาตร์หรือภาษาอังกฤษ ประถมปลาย เป็นต้น หากติวเตอร์คนใดคนหนึ่งในทีม มีนักเรียนมาสมัครเรียน ติวเตอร์คนนั้นก็สามารถแนะนำให้นักเรียนไปสมัครเรียนกับติวเตอร์คนอื่นๆในทีมได้ ซึ่งอาจจะจัดคอร์สเรียนเป็นแพคเก็จราคาพิเศษเพื่อดึงดูดใจให้นักเรียนมาสมัครเรียนมากขึ้น ส่งผลให้ช่วยลดขั้นตอนวิธีหานักเรียนเรียนพิเศษไปได้อีกด้วย สิ่งที่ควรจำเมื่อคุณมีนักเรียนมากขึ้น ทั้งนักเรียนของคุณเองและนักเรียนของเพื่อนในทีม คือ คุณต้องบริหารจัดการเวลาอย่างระมัดระวัง คุณและเพื่อนในทีมสอนพิเศษควรรู้เวลาสอนพิเศษของกันและกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตารางสอนชนกัน คุณอาจใช้แอพจัดตารางเวลาเพื่อแก้ปัญหานี้ได้

หาประกาศจากเว็บบอร์ด

เว็บบอร์ด คือ เว็บไซต์ที่ใช้สำหรับแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แจ้งข่าวสารและพูดคุยกันในเรื่องต่างๆ ของกลุ่มคนในสังคมที่มีความสนใจคล้ายกัน เว็บบอร์ดจึงเป็นที่นิยมของผู้ที่ต้องการสมัครติวเตอร์แบบไม่มีค่าแนะนำ ปัจจุบันมีเว็บบอร์ดที่ใช้ในการหานักเรียนของติวเตอร์มากมาย เช่น Pantip, Dek-D, Sanook เป็นต้น ซึ่งจะมีการแบ่งห้องสำหรับนักเรียน นักศึกษาหรือติวเตอร์ไว้คุยกันในเรื่องต่างๆ บางเว็บบอร์ดมีห้องพูดคุยสำหรับหางานสอนพิเศษของติวเตอร์โดยเฉพาะ จะมีทั้งนายหน้าติวเตอร์และนักเรียนนักศึกษามาโพสข้อความหาครูสอนพิเศษเอง และก็มีติวเตอร์มาโพสหางานสอนเช่นกัน การหานักเรียนจากเว็บบอร์ดไม่ใช่ใช้ได้ผลสำหรับติวเตอร์ที่สอนพิเศษออนไลน์เท่านั้น นักเรียนหลายคนก็ต้องการเรียนตัวต่อตัว และเลือกที่จะประกาศหาติวเตอร์บนเว็บบอร์ด นักเรียนเหล่านี้มีความสนใจมากพอสมควร พวกเขาอาจเลือกเรียนตัวต่อตัวกับคุณแม้จะไม่เคยพบคุณมาก่อน หากคุณหาห้องสอนพิเศษที่สะดวก และมีโปรไฟล์สอนพิเศษที่น่าสนใจ ดังนั้นคุณจึงควรเตรียมข้อมูลเหล่านี้ไว้ให้พร้อมเมื่อคุณต้องการติดต่อนักเรียนบนเว็บบอร์ด

ทำ Google SEO

SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimisation เรียกสั้นๆว่า SEO (เอสอีโอ) SEO คือ การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาบนหน้า Google เพื่อเพิ่มโอกาสการมองเห็น ทำให้เว็บไซต์ถูกคลิกมากขึ้นจนสร้างยอดขายและทำกำไรในที่สุด ติวเตอร์สอนพิเศษก็สามารถทำ SEO เพื่อให้นักเรียนรู้จักและหาเราเจอได้มากขึ้นเช่นกัน แต่วิธีนี้ต้องใช้เวลาและอาศัยทักษะและความสามารถทางเทคโนโลยีมากพอสมควร การทำ SEO เบื้องต้นจะไม่มีค่าใช้จ่าย แต่วิธีที่จะทำให้เว็บไซต์ของติวเตอร์ติดอันดับการค้นหาบนหน้า Google ได้ มักต้องใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลในรูปของเว็บไซต์ที่มีค่าใช้จ่าย เพื่อวิเคราะห์ค่าที่สำคัญในการทำ SEO เช่น impressions, CTR, Volume หรือ CPC เป็นต้น หากติวเตอร์เลือกใช้เครื่องมือไม่ถูกวิธี หรือมีเครื่องมือที่เหมาะสม แต่ไม่รู้วิธีวิเคราะห์ข้อมูล อาจทำให้ติวเตอร์เสียทั้งเวลา เสียค่าทำแคมเปญให้ Google และเสียค่าธรรมเนียมการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลได้ อีกวิธีที่นิยมคือการจ้างให้ผู้ที่มีความรู้การทำ SEO ช่วยทำ SEO เว็บของคุณให้ วิธีนี้มักจะได้ผลแน่นอน แต่งบการว่าจ้างจะสูงถึงสูงมาก วิธีนี้จึงไม่ค่อยเหมาะสำหรับผู้ที่อยากเป็นติวเตอร์แบบไม่มีประสบการณ์ ไม่มีนักเรียนปัจจุบัน และไม่มีเงินทุนราคามาก เหมาะสำหรับติวเตอร์ที่ค่อนข้างมีเงินเดือนติวเตอร์ต่อเดือนมากพอที่จะลงทุนได้

วิธีการหานักเรียนหรืองานสอนพิเศษมีหลากหลายวิธี ทั้งแบบเสียเงินและไม่มีค่าใช้จ่าย บางวิธีได้ผลดีแต่อาจต้องใช้เวลา และเงินลงทุนสูง ในขณะที่บางวิธีก็ใช้เพียงทักษะเฉพาะทางที่จำเป็นเท่านั้น อย่างไรก็ตามวิธีการหานักเรียนแบบไม่มีค่าแนะนำที่ดีที่สุดก็แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความสามารถและความจำเป็นของติวเตอร์แต่ละคน ติวเตอร์ควรจะต้องเรียนรู้และค้นหาวิธีการที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุดเพื่อเปิดโอกาสให้ตนเองเป็นที่รู้จักของนักเรียนได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มีนักเรียนมาสมัครเรียนมากขึ้นด้วยเช่นกัน หากคุณลองทุกวิธีแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้นักเรียนเป็นที่น่าพอใจ คุณอาจใช้หานักเรียนผ่านทางเว็บไซต์สมัครติวเตอร์ต่างๆ เพื่อสร้างฐานนักเรียนและประสบการณ์ให้มากพอ จากนั้นจึงมุ่งเน้นไปที่การหานักเรียนผ่านการบอกต่อและประชาสัมพันธ์อื่นๆเมื่อคุณเป็นที่รู้จักในระดับหนึ่งแล้ว

อัพเดทล่าสุด: