เรียนออนไลน์(online)คืออะไร? ดีอย่างไร? เรียนแล้วได้อะไร?

การเรียน Online หรือ Online Learning เป็นการเรียนด้วยการใช้อุปกรณ์ที่สามารถสื่อสารผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้ เช่น โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ ไอแพด เป็นต้น โดยผู้เรียนและผู้สอนจะมีช่องทางที่จะเชื่อมต่อกันบนอินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งอาจจะเป็นการเชื่อมต่อผ่านทางผู้ให้บริการเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆก็ได้

ทำให้ผู้เรียนและผู้สอนไม่มีความจำเป็นต้องอยู่สถานที่เดียวกันหรือใกล้กัน แต่จำเป็นต้องมีช่องทางที่จะเชื่อมต่อกันบนอินเตอร์เน็ตได้ โดยอาจจะเป็นการเชื่อมต่อผ่านทางผู้ให้บริการเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ นอกจากนี้คอร์สการเรียนออนไลน์บางคอร์ส ผู้สอนไม่จำเป็นต้องสอนนักเรียนแบบเรียลไทม์ แต่เป็นการบันทึกวิดีโอคอร์สการสอน และอนุญาตให้ผู้เรียนเข้าถึงวิดีโอนั้นได้

ข้อดีการเรียนออนไลน์

1. ไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่

ผู้เรียนและผู้สอนไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่ในห้องเดียวกัน หรืออยู่ในพื้นที่เดียวกันเพื่อทำการเรียนการสอน เพียงแค่มีช่องทางเชื่อมต่อกันบนอินเตอร์เน็ต ผู้เรียนจึงสามารถเรียนในสถานที่ที่ผ่อนคลายและสะดวกได้

2. มีความยืดหยุ่นด้านเวลา

เนื่องจากการเรียนการสอนสามารถทำได้จากที่พักอาศัยของผู้เรียนและผู้สอนเอง ทำให้ไม่จำเป็นต้องเดินทาง หรือนัดพบในสถานที่ที่มีการจำกัดเวลาเปิด-ปิดของสถานที่นั้นๆ

3. เรียนเวลาใดก็ได้

คอร์สการเรียนออนไลน์บางคอร์ส ผู้สอนไม่จำเป็นต้องสอนนักเรียนแบบเรียลไทม์ แต่เป็นการบันทึกวิดีโอคอร์สการสอน และอนุญาตให้ผู้เรียนเข้าถึงวิดีโอนั้นได้แทน ผู้เรียนสามารถชำระเงินค่าเรียน และเข้ามาเรียนเมื่อใดก็ได้ที่ว่าง

4. มีตัวเลือกมากกว่า

เนื่องจากการเรียนออนไลน์ไม่มีข้อจำกัดในด้านสถานที่ ทำให้ผู้เรียนมีตัวเลือกเพิ่มขึ้น กล่าวได้ว่าผู้เรียนจะเรียนกับครูผู้สอนคนใดบนโลกนี้ก็ได้ ตัวอย่างเช่น หากคุณอยากทราบว่ามีคอร์สเรียนออนไลน์ภาษาอังกฤษที่ไหนบ้าง คุณสามารถกดที่นี่เพื่อดูคอร์สเรียนพิเศษภาษาอังกฤษออนไลน์ที่น่าสนใจได้เลยค่ะ

5. ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า

การเรียนออนไลน์มักมีการคิดค่าใช้จ่ายในการเรียนน้อยกว่า เพราะคุณไม่จำเป็นต้องชำระค่าสถานที่หรือค่าสาธารณูปโภคของสถานที่นั้นๆ นอกจากนั้นการเรียนออนไลน์มักจะใช้สื่อการเรียนการสอนออนไลน์ด้วย จึงไม่จำเป็นต้องชำระเงินสำหรับหนังสือสิ่งพิมพ์ต่างๆ

การเรียนออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างมากในปัจจุบัน แม้จะเริ่มมาจากการเรียนพิเศษเล็กๆออนไลน์ แต่ปัจจุบันแนวคิดการเรียนออนไลน์ได้กระจายออกไปอย่างกว้างขวางและมีการนำไปปรับใช้กับการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนวัยต่างๆจนถึงวัยมหาวิทยาลัยอีกด้วย

อัพเดทล่าสุด: