9 วิธีฝึกภาษาจีนด้วยตัวเองภายในหนึ่งเดือน

ไม่ว่าคุณจะมีพื้นฐานการเรียนภาษาจีนมาก่อนหรือไม่ คุณก็สามารถเริ่มต้นเรียนภาษาจีน และฝึกฝนภาษาจีนให้เก่งได้ด้วยตัวเอง โดยหากคุณทำทุกวิธีด้านล่างนี้ รับรองว่าคุณจะสามารถเรียนภาษาจีนด้วยตัวเองได้ภายในเวลาสั้นๆ แค่ 1 เดือนแน่นอน

1. ฝึกฝนวันละ 15 – 30 นาที

เป็นวิธีที่ทำได้ง่ายมาก คุณจำเป็นต้องทบทวนบทเรียนทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นสรุปเรียนภาษาจีนที่คุณเขียนขึ้นเอง หรือบทเรียนภาษาจีนจากครูภาษาจีนของคุณ พยายามฝึกฝนให้ครบทั้ง 4 ทักษะ ฟัง พูด อ่านและเขียน ซึ่งในปัจจุบันมีแอพพลิเคชันและเว็บไซต์มากมายที่ช่วยในการเรียนภาษาจีน พร้อมมีแบบฝึกหัดต่างๆให้ผู้เรียนมาฝึกทบทวน

2. ตั้งค่าในมือถือและแอพโทรศัพท์เป็นภาษาจีน

เป็นวิธีบังคับตัวเองให้ต้องอ่านภาษาจีนในแต่ละวัน จะตั้งค่าทั้งเครื่องเป็นภาษาจีน หรือเพียงแอพพลิเคชันเดียวที่ใช้บ่อยๆ เช่น WeChat, facebook หรือ Instagram เป็นต้น

3. เปิดซับไตเติ้ลเป็นภาษาจีน

เป็นวิธีที่เหมาะสมมากสำหรับการเรียนภาษาจีนสำหรับเด็ก เพราะเด็กจะได้เรียนภาษาจีนแบบไม่เครียด นอกจากนั้นยังเป็นการเรียนภาษาจีนสำหรับผู้ใหญ่ที่ค่อนข้างผ่อนคลาย หากคุณดูละครหรือซีรีส์ ให้เปิดคำบรรยายใต้ภาพหรือที่รู้จักกันว่า “Subtitle” เป็นภาษาจีน และสังเกตดูว่าคุณอ่านได้มากน้อยแค่ไหน การเห็นตัวอักษรหรือคำซ้ำๆ (เช่น ชื่อสถานที่, วิธีทักทายภาษาจีน, การถามคำถาม ถามทางภาษาจีน หรือเครื่องหมายต่างๆ) ก็เหมือนกับการทบทวนภาษาจีนไปด้วยในตัว

4. จดบันทึกประจำวันเป็นภาษาจีน

วางสมุดบันทึกไว้ข้างเตียงหรือที่โต๊ะทำงาน ใช้เวลาสองสามนาทีในแต่ละวันในการเขียนบันทึกเป็นภาษาจีน คุณสามารถเขียนเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ง่ายๆ อย่างเช่นสภาพอากาศในแต่ละวัน หรือเขียนเกี่ยวกับแผนงานประจำวันหรือจะเขียนความใฝ่ฝันของตัวคุณเอง แม้คุณจะลายมือไม่สวยหรือไม่เก่งไวยกรณ์ก็ไม่เป็นไร การได้ฝึกเขียนภาษาจีนทุกวันจะช่วยทำให้คุณจำอักษรจีนได้ดียิ่งขึ้น

5. จดจำสำนวนภาษาจีน (成语)

หนึ่งในวิธีที่ทำให้คุณฟังดูเหมือนเจ้าของภาษาคือ การใช้สำนวนภาษาจีนที่ชาวจีนใช้จริงในบทสนทนาหรือการเขียน อาจจะเริ่มจากการเรียนรู้หนึ่งหรือสองสำนวนแล้วนำมาฝึกใช้ในชีวิตประจำวัน

6. พูดภาษาจีนกับเพื่อน

พยายามฝึกพูดหรือส่งข้อความถึงเพื่อนเป็นภาษาจีน การสนทนาสั้นๆเป็นประจำทุกวันจะช่วยเพิ่มความคล่องแคล่วในการสนทนา ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยทั่วๆ ไปในชีวิตประจำวัน ถามว่าสบายดีไหมภาษาจีน, ทำอะไรอยู่ หรือการพูดคุยเรื่องอื่นๆ อย่างการอวยพรวันเกิดเพื่อนภาษาจีน จะดีกว่านี้หากคุณมีเพื่อนเป็นคนจีน เพราะคุณจะสามารถพูดคุยกับเขาได้มากกว่าการทักทายภาษาจีนสั้นๆ ทั่วไป และพวกเขายังสามารถช่วยแนะนำการพูดภาษาจีนให้คุณได้อีกด้วย

7. แก้ไขข้อผิดพลาดอยู่เสมอ

แม้ว่าคุณจะพยายามจะพัฒนาภาษาจีนอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งสำคัญในการเรียนคือ อย่ารีบเร่งมากจนเกินไป เมื่อเกิดความผิดพลาดแล้วกลับมาแก้ไขจะทำได้ยากกว่า โทนเสียง, ลำดับขีดและไวยกรณ์เป็นสิ่งที่สำคัญที่ต้องให้เวลาในการฝึกฝน คุณคงไม่ต้องการฝึกสำเนียงที่ผิดๆอย่างไม่ตั้งใจ

8. ตั้งเป้าหมายและให้รางวัลตัวเอง

หาเป้าหมายที่เป็นไปได้และทำได้จริง คุณไม่ควรตั้เป้าหมายที่เป็นไปไม่ได้ หรือยากเกินไป เช่น สอบ HSK ระดับ 1-5 ให้ได้ภายในเดือนเดียว แต่อาจจะเป้าหมายที่ไม่กดดันตัวเองเกินไป เช่น ดูรายการทีวีโชว์เป็นภาษาจีนหนึ่งตอน, อ่านข่าวภาษาจีนหนึ่งเรื่อง หรือพูดคุยกับคนอื่นเป็นภาษาจีนโดยไม่ต้องใช้ล่ามหรืออุปกรณ์แปลภาษา เป็นต้น เหล่านี้เป็นเป้าหมายที่สมเหตุสมผลและเป็นไปได้ จากนั้นก็ให้รางวัลกับตนเองเมื่อคุณบรรลุเป้าหมาย การเรียนภาษาจีนค่อนข้างยากและใช้เวลา แม้ว่าทักษะการใช้ภาษาของคุณจะค่อยๆดีขึ้น แต่ก็จะไม่เห็นผลลัพธ์ในทันที

9. เรียนภาษาจีนเพิ่มเติมกับครูจีน

หากต้องการพัฒนาภาษาจีนอย่างจริงจัง การหาครูสอนพิเศษภาษาจีนเพิ่มเติม หากคุณไม่ค่อยมีเวลาก็สามารถเรียนภาษาจีนออนไลน์ได้ เหล่านี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ภาษาจีนของคุณก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว คุณอาจเลือกคุณครูที่เป็นเจ้าของภาษาหรือมีประสบการณ์การใช้ภาษาจีน หรือเป็นครูที่เรียนจบการศึกษาเอกภาษาจีนก็ได้ คุณครูจะช่วยเสริมพื้นฐานและให้สื่อการสอนที่จำเป็นที่ทำให้คุณได้ฝึกฝนและยังตอบคำถามในสิ่งที่คุณไม่เข้าใจในบทเรียน รวมไปถึงให้คุณใช้ภาษาได้อย่างเป็นธรรมชาติและเหมือนเจ้าของภาษาจริงๆ

ไม่ว่าจะเรียนภาษาอะไร คุณก็สามารถฝึกหัดและเก่งภาษาเหล่านั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นภาษาที่ได้รับอิทธิพลมาจากภาษาจีน หรือเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองที่นับว่าเป็นภาษาสากล การเรียนภาษาให้ได้ผล ไม่จำเป็นว่าคนทุกคนต้องใช้วิธีเดียวกันหมด ในขณะที่คนบางคนอาจเรียนและฝึกหัดด้วยตัวเองแล้วได้ผล สำหรับหลายคน อาจจะดีและได้ผลเร็วกว่า หากเรียนภาษากับครูสอนพิเศษที่เชี่ยวชาญและฝึกฝนด้วยตัวเองอยู่เสมอหลังเรียน

อัพเดทล่าสุด: